Sponge cake เค้กไข่แสนนุ่ม ตรงกลางระหว่างแน่นกับเบา

23:26:00 bakegazine 0 Comments


เค้กสปองจ์คือเค้กที่มีส่วนผสมของไข่เป็นหลัก ขึ้นฟูด้วยการตีไข่กับน้ำตาลนั่นเอง
รู้จักกันดีในชื่อ Egg-Foam cake ซึ่งเป็น Low-Fat cake ชนิดหนึ่ง เค้กสปองจ์ถือเป็นเค้กพื้นฐานในการทำเบเกอรี่ โดยมักจะใช้เป็นส่วนประกอบของเค้กที่แสนอร่อยมากมาย

เค้กสปองจ์มีเนื้อที่ฟูเบาและสปริงตัวดี แต่อาจจะหยาบกว่าเค้กเนยเล็กน้อยเพราะมีส่วนประกอบที่เป็นไขมันไม่เยอะเหมือนเค้กเนย จึงมักจะมีการทาน้ำเชื่อมที่ผิวเค้กเพื่อให้เค้กชุ่มชื้นน่าทานมากยิ่งขึ้น เค้กสปองจ์สามารถนำไปประกอบกับเค้กได้หลายรูปแบบ เช่น ทำเป็นมูสเค้ก ใส่ผลไม้ ครีม filling ต่างๆ icing หรือช็อกโกแล็ตกานาช

ที่สำคัญ เค้กสปองจ์บางสูตรสามารถนำไปม้วนเป็นโรลเค้กได้ โดยต้องเป็นสูตรที่ใส่เนยหรือไขมันไม่เยอะ เพื่อจะได้ม้วนแล้วไม่แตก

แป้งที่ใช้ในการทำเค้กสปองจ์ควรเป็นแป้งที่ละเอียดเบา เช่นแป้งเค้ก และบางครั้งอาจผสมแป้งข้าวโพด เพื่อทำให้แป้งเค้กเบายิ่งขึ้น

เราสามารถทำเค้กสปองจ์ได้หลายแบบ เช่นตีไข่ทั้งใบกับน้ำตาล ตีไข่แดงกับน้ำตาลและไข่ขาวกับน้ำตาลแล้วนำมารวมกัน หรือเนยละลายที่ใช้อาจผสมนมร้อนด้วย หรือบางสูตรของเค้กสปองจ์เราอาจไม่ใส่เนยก็ได้

พื้นฐานที่สุดคือการตีไข่กับน้ำตาลให้ขึ้นฟู 2-3 เท่า แล้วใส่แป้งที่ร่อนแล้วลงไปผสมให้เข้ากัน แล้วจึงใส่เนยละลาย (ที่อุ่นๆเกือบร้อน) ลงไปผสมแล้วจึงนำเข้าอบ

วิธีทำเค้กสปองจ์

1. ชั่งตวงส่วนผสมอย่างถูกต้อง วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง
2. นำหม้อใส่น้ำประมาณ 1/4 ของหม้อตั้งไฟกลางให้น้ำร้อนไม่ถึงกับเดือดพล่าน แล้วนำหม้ออีกใบที่ขนาดใหญ่กว่าวางไว้ข้างบนอีกที วิธีการนี้เรียกว่าการทำ Bain-Marie
3. นำไข่กับน้ำตาลใส่ในหม้อใบบน ทำ Bain-Marie ด้วยการตีไข่กับน้ำตาลให้น้ำตาลละลาย พอส่วนผสมอุ่นขึ้นถึงประมาณ 43-44 องศา C ให้ยกลง
4. นำไข่ใส่ในโถตี แล้วใช้หัวตีตะกร้อ ตีต่อให้ไข่ฟูขึ้นไปอีก ให้สีเป็นครีมนวลขึ้นฟู 2-3 เท่า
5. ใส่แป้งทีละนิดลงไปผสมให้เข้ากัน ถ้าในสูตรมีเนยละลายให้ใส่ทีหลังสุดเมื่อแป้งเข้ากันดีแล้ว
6. เมื่อส่วนผสมเข้ากันดี ต้องอบทันที

สูตรเค้กสปองจ์ Bakegazine

แป้งเค้ก 1 ถ้วยตวง นำมาร่อน
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ ร่อนพร้อมแป้ง
ผงฟู 1/4 ช้อนชา ร่อนพร้อมแป้ง
เกลือหยิบนิ้ว ร่อนพร้อมแป้ง
ไข่ 4 ใบ
น้ำตาล 1/3 ถ้วยตวง + 2 ช้อนโต๊ะ
เนยละลาย 4 ช้อนโต๊ะ ให้อุ่นเกือบร้อน เอานิ้วแตะแล้วพอทนได้ แต่อย่าให้เย็นเกินไป

ทำเสร็จแล้วต้องนำเข้าอบทันที