มาชิมครัวซองค์เทพ กับร้าน Eric Kayser ทองหล่อ

01:01:00 bakegazine 0 Comments


เมื่อเชฟวิลลี่แแห่ง Le Cordon Bleu พูดถึงร้านโปรดที่มักจะไปทานประจำแบบนี้ "พอถึงวันหยุดทีไร มื้อเช้าของผมก็มักจะเป็นที่ร้าน Eric Kayer ทองหล่อ โดยเฉพาะต้องไม่พลาดครัวซองค์ครับ"



แล้วเราจะพลาดได้ยังไงล่ะครับ

จริงๆเราได้ยินกิตติศัพท์ของครัวซองค์ Eric Kayser มาก่อนแล้ว ก็เจ้าของตำราทำครัวซองค์ขั้นเทพไงครับ ถ้าคุณรู้จัก Artisan Bread และชอบทานขนมปังต้นตำรับ สูตรโบราณอะไรประมาณนั้น Eric Kayser คือชื่อที่คุณควรรู้จักเอาไว้

วันนี้ Bakegazine ดั้นด้นมาถึงทองหล่อ Eric Kayser อยู่แถวๆซอยทองหล่อ 3 กับ 5 หาไม่ยากหรอกครับแต่ระวังเดินเลยเพราะสีมันกลมกลืนกับถนนอยู่พอสมควร

ป้ายร้าน ค่อนข้างคลาสสิคทีเดียว
 
 ภายในร้าน มีขนมปังนานาชนิดวางเรียงราย 



พระเอกของร้าน ครัวซองค์

สุดท้ายแล้วเราจิ้มไปที่ kouign amann, Financier, iced cappuccino และแน่นอนครับว่าต้องเลือก ครัวซองค์



เริ่มกันที่ kouign amann มี texture หรือเนื้อสัมผัสที่ดีมากๆ ไม่ฟูเกินไปฟรือแน่นเกินไป กรอบๆเนื้อข้างในนุ่ม หรือที่เรียกว่า crunchy and chewy ซึ่งถูกต้องเป๊ะๆตามหลักการของ kouign amann ความหวานกำลังดี สรุปว่าชอบครับ

ระหว่างชิมขนมเราดื่มน้ำเย็นและเริ่มชิมกาแฟทันทีเพื่อไม่ให้ละลายเกินไป กาแฟดีครับแต่รสกาแฟน้อยไปหน่อย


มาถึง ครัวซองค์ล่ะครับ เสริฟพร้อมเนยสดรสจืด

 ข้างในเนื้อครัวซองค์ ถูกหลักการของครัวซองค์ที่ดีทุกประการ

ผิวนอกกรอบบางๆ ชั้นซ้อนกันค่อนข้างถี่ทำให้สัมผัสแรกคือความกรอบอย่างชัดเจน ข้างในเนื้อจะเหนียวนุ่มเล็กน้อย มีกลิ่นเนยหอมๆ รสชาติถ้าได้รสเค็มหน่อยๆจะดีมาก แต่ก็พูดได้ว่าอร่อยแล้วครับ ถามว่าเคยทานครัวซองค์อร่อยกว่านี้มั้ยก็ตอบยากล่ะครับ ถ้าจะมีก็คงมีไม่เยอะ

พูดถึงความชอบขนมก็แล้วแต่ความชอบของใครของมัน เพราะรสชาติขนมนี่ก็รสใครรสมันเหมือนกัน แม้ว่าขนมก็มีมาตรฐานแสตนดาร์ดความอร่อยของมันอยู่ก็ตาม ความแตกต่างเล็กๆของมาตรฐานแต่ละคนชิมก็คือ รสที่ตัวเองชอบนั่นแหล่ะครับ

สรุปว่าครัวซองค์ของ Eric Kayer อร่อยและได้มาตรฐานที่ดีทีเดียวครับ ในความเห็นของ Bakegazine ก็ถือว่าควรมาชิมและสมคำร่ำลือ

ทีนี้มาถึงตัวสุดท้ายที่เราเลือกมาคือ Financier จริงๆมีขนมปังที่น่าทานอีกหลายตัว แต่เราอยากได้ความ "ต่าง" ของเพสตรี้แต่ละตัวที่ชิม และบอกก่อนนะครับว่า การทำ Financier นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สูตรที่ดีนั้นสำคัญแต่ขนมตัวนี้บอกได้เลยครับว่าเทคนิคเคล็ดลับในการทำสำคัญมากๆ


หน้าตาแปลกๆไม่เหมือน Financier ทั่วไปที่มักจะเป็นรูปวงรีคล้ายเรือ หรือเงินสมัยโบราณ

Financier หน้าตากลมๆเลยครับ บ่งบอกถึงความมีแนวคิดเป็นของตัวเองของ Eric Kayser ได้เป็นอย่างดี


พอชิมแล้วบอกได้เลยครับว่า ว้าวๆๆๆๆๆ เนื้อสัมผัสด้านนอกเป็น Crust ข้างในเหนียวๆหนึบๆ ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่ค่อยได้พบเห็นจาก Financier ของร้านอื่นๆซึ่งจะเป็นรสชาติเดียวกันทั้งชิ้น ส่วนรสชาติมีความเป็นอัลมอนด์จริงๆคือมันส์ทุกคำที่เคี้ยว ความหวานน้อยไปเล็กน้อยแต่ไม่ถือว่าเป็นข้อติ

ที่ว่าเป็น Crust ด้านนอกข้างใน moisture อันนี้ถือว่าพิเศษมากๆ เพราะอะไรรู้มั้ยครับ เพราะนี่คือลักษณะที่ดีมากๆของ Financier ที่ถูกต้องครับ ซึ่งทำยากมากๆ ขอให้คะแนนสูงลิ่วเลยสำหรับ Financier ที่ไม่ได้ตั้งใจจะมารีวิวแต่แรก

ทำให้เห็นถึงความเป็น Master หรือการทำ Artisan Bread แบบตัวจริงของ Eric Kayser ได้อย่างชัดเจน เพราะเพสตรี้เป็นการทำแบบต้นตำรับแทบทุกตัว

ราคาอาจจะแพงหน่อย แต่ก็พอเห็นความคุ้มค่าอย่างชัดเจนอยู่เหมือนกันครับ

สรุปว่าการมารีวิวตามแรงกระตุ้นจากเสียงเชียร์ของเชฟวิลลี่ก็ได้ความสมหวังตามนี้ ครัวซองค์อร่อยดี ส่วน kouign amann ดีมากเช่นกัน กาแฟโอเค ที่นั่งสบาย บรรยากาศดี สรุปทุกอย่างดีครับ

ถ้ามีใครมาสัมภาษณ์ผมตอนนี้ ผมคงบอกว่า มา Eric Kayser ต้องลองครัวซองค์ซักครั้ง

แต่อย่าพลาด Financier ด้วยประการทั้งปวง!!


0 ความคิดเห็น: